แนะนำโปรแกรม Quicken

แนะนำโปรแกรมจัดการการเงินส่วนบุคคล โปรแกรม Quicken ว่าใช้ทำอะไรได้บ้าง สมัยก่อนตอนที่เริ่มทำงานบัญชี และต้องดูแลงานด้านการเงิน รู้สึกว่า น่าจะมีโปรแกรมอะไรมาใช้ ควบคุมดูแล บัญชีเงินฝากธนาคาร เงินสดย่อย อยากรู้ว่าเมื่อไหร่เช็คจะเด้ง เมื่อไหร่ต้องโอนเงินระหว่างบัญชี ผมเลยไปหาโปรแกรมนี้มาใช้ ผมใช้มาตั้งแต่สมัยยังเป็นระบบ dos อยู่ ใช้มาจนถึงปัจจุบัน ทุกวันนี้ก็เอามาใช้งานดูแลบัญชีส่วนตัว และบัญชีของบริษัท


ผมเคยแนะนำโปรแกรมนี้ให้กับสมุห์บัญชีคนอื่น ลองเอาไปใช้ดู เค้าถามกลับมาว่า มันดีกว่าใช้ Excel ตรงไหน ที่จริงก่อนที่ผมจะมาใช้ Quicken ผมก็ใช้ Lotus, Excel แล้วเอาต้นขั้วเช็คมาคีย์แล้วก็ Sort วันที่ มันก็ใช้ได้เหมือนกัน แต่จะยุ่งยากกว่า แต่ผมว่าใช้โปรแกรมง่ายกว่า เก็บเป็นประวัติได้ จะดูสถานะบัญชีวันไหนก็ได้ ว่าเงินพอจ่ายหรือไม่ ต้องโอนเงินไปบัญชีไหนเมื่อไหร่ ที่สำคัญเรื่องรายงานโปรแกรมมีให้เยอะมาก


ผมเคยทดลองใช้โปรแกรม MS Money ดูแล้ว พบว่ามันก็ใช้งานได้ดี การลงรายการเช็ค ไม่กำหนดวันที่ก็ได้ การส่งข้อมูลไป Excel ก็ทำได้ง่าย การใช้งานภาษาไทย ไม่มีปัญหาอะไร และสามารถใช้งานพร้อมกันได้ เพียงแต่ คีย์ข้อมูลพร้อมกันไม่ได้ คนหนึ่งคีย์ อีกคนเข้าไปดูได้ แต่ MS Money จะมีข้อเสียในเรื่องของรายงานที่มีน้อยกว่ามาก และไม่มีรายงานในแบบ สัปดาห์ ซึ่งงานที่ผมทำ จำเป็นต้องออกรายงานการรับเงิน-จ่ายเงิน (Cashflow) ในแบบสัปดาห์ ซึ่ง MS Money ไม่รองรับ ทุกวันนี้ จึงยังใช้โปรแกรม Quicken อยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น