เหตุผลในการสร้าง Blog

เมื่อก่อนบอกตามตรงไม่เคยสนใจเรื่อง blog เลยนะครับ แต่ก็เคยคิดอยากทำ web อยู่เหมือนกันเพียงแต่ว่ายังไม่ได้ทำ เพราะมีความรู้สึกว่ามันยากต้องไปอบรมหรือไปเรียน เคยซื้อหนังสือการทำเว็บมาอ่าน 2-3 เล่ม (รวมหนังสือโปรแกรม Dremweaver) รู้สึกว่ามันก็ยังยากอยู่ดี

 

มีน้องที่เคยเล่นบล๊อคที่ชื่อ space ซึ่งเป็นของ microsoft เค้าบอกว่าใช้งานง่ายมาก สมัครก็งาน เคยชวนให้ไปสมัครอยู่หลายครั้ง รวมทั้งมักจะส่ง link ของเค้ามาให้ดู ส่วนใหญ่จะเป็นรูปที่น้องเค้าโพสเอาไว้ ซึ่งผมว่ามันก็สะดวกดีที่จะแจ้งให้เพื่อน ๆ เข้าไปดู แทนที่จะส่ง mail พร้อม attach รูปไปหาเพื่อน ที่สำคัญเค้าสามารถที่จะเก็บรูปไว้ใน Internet ได้ อยากดูหรืออยากส่งให้ใครเมื่อไหร่ก็ได้

 

ทำไมถึงทำ blog ขึ้นมา ผมเองมีไฟล์ที่ได้มาเกี่ยวกับเรื่องบัญชีหรือเรื่องอื่นๆ (เป็นเอกสารที่สามารถเผยแพร่ได้) ปกติก็จะเซฟเก็บไว้ที่ Notebook ไม่ก็เครื่อง Desktop ที่บ้านหรือที่ทำงาน บ่อยครั้งเวลาจะหาไฟล์แล้วมันหาไม่เจอ ไม่รู้ว่าเอาไปเก็บไว้ที่ไหนหรือไม่ก็ใช้เวลาในการหาค่อนข้างนาน

 

เคยใช้วิธีฝากไฟล์ไว้ตาม Host อยู่เหมือนกัน แต่ผมว่ามันก็ยังไม่สะดวกอยู่ดี ก็เลยเอามาลง blog นี่ละ แล้วเราควรใช้ blog ของที่ไหนดีล่ะ wordpress blogspot space ของคนไทยก็มีอีกเยอะแยะ เมื่อก่อนคิดเรื่องนี้อยู่หลายวันเหมือนกัน ก็เลยสร้าง blog ไว้ที่ blogspot กับ wordpress เพียงแต่ว่าจะใช้ของ blogspot มากกว่า เพราะมันไม่สะดวกที่จะเก็บหรือเขียนไว้หลายๆ ที่

 

ทำไมต้องเป็น blogger อยากจะบอกว่า ที่ไหนก็เหมือนกันใช้ได้ดีเหมือนกันหมด แล้วแต่ชอบ ที่เลือกน่าจะมีส่วนว่าเป็นของ google แล้วก็ขั้นตอนการติดตั้งง่ายมากใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถที่จะ post ข้อความได้ นอกจากนี้ทาง google อนุญาตให้เปิดบล๊อคได้ไม่จำกัดต่อ 1 email (ต้องเป็น email ของ google เท่านั้น) ส่วนของ wordpress ให้เปิดได้ 1 บล๊อคต่อ 1 email (ใช้ email ของที่ไหนมาเปิดก็ได้)

 

สำหรับ blogspot เราสามารถเปลี่ยน theme ได้ เพียงแต่ว่า theme ของ blogspot จะมีน้อยมาก ถ้าเทียบกับ wordpress ส่วน theme ของ wordpress มีเยอะมาก (ดูจนเลือกไม่ถูกว่าจะเอาอันไหนดี) แต่การจะเปลี่ยน theme ได้นั้นคุณต้องมี host ของตัวเองถึงจะ upload theme ขึ้นไปใช้ได้งานได้ ถ้าคุณไม่มี host คุณก็จะสามารถใช้ theme เท่าที่มีอยู่ในเว็บของเค้าเท่านั้น

 

ดูตัวอย่าง theme ของ blogspot คลิ๊ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น