ขั้นตอนการสร้าง Blog

มีคนขอให้ช่วยลงวิธีการทำบล๊อค จะพยายามเขียน แล้วเอามาทะยอยลงให้นะครับ

1. มาดูวิธีการสร้างบล๊อคใหม่กันนะครับ พิมพ์ www.blogger.com ก็จะเข้าสู่เว็บของ blogger กำหนดภาษาในการแสดงผลเป็น ไทย (ปัจจุบัน google สนับสนุนการใช้งานภาษาไทย) ใส่ user name ของ gmail พร้อมรหัสผ่าน แล้วคลิ๊กที่ ลงชื่อเข้าใช้งาน

new blog-1

2. จะเข้าสู่หน้าจดถัดมาให้คลิ๊ก สร้างบล๊อคของคุณทันที

new blog-2

3. ตั้งชื่อเว็บบล๊อค จะใช้เป็นชื่ออะไรก็ได้ ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ ส่วนที่อยู่บล๊อค (URL) ต้องเป็นภาษาอังกฤษ และซ้ำกับของผู้อื่นไม่ได้ หลังพิมพ์เข้าไปแล้วให้กด ตรวจสอบความพร้อมการใช้งาน ถ้าไม่ซ้ำกับใครจะมีข้อความแจ้งมาว่า ที่อยู่บล๊อคนี้สามารถใช้ได้

new blog-3

4. เลือกแม่แบบ (theme) ที่ต้องการ สร้างให้แสดงตัวอย่างให้ดูก่อนว่าพอใจหรือไม่ ถ้าพอใจแล้วให้คลิ๊ก ดำเนินการต่อ

new blog-4

5. แค่นี้ก็เรียบร้อย บล๊อคของคุณถูกสร้างแล้วให้คลิ๊กเพื่อ เริ่มต้นการเขียนบล๊อค

new blog-5

แนะนำให้คุณทำการเขียนบทความไว้เลยในครั้งแรก จะเป็นอะไรก็ได้ถ้าไม่ได้เตรียมไว้ก่อน เช่น ยินดีต้อนรับสู่เว็บ แล้วก็สั่ง post

ทำไมต้องเขียนล่ะ อันนี้เคยเจอมากับตัวเองเลยว่า เคยสร้างบล๊อคขึ้นมาแล้วไม่ได้เขียนอะไรไว้ พอจะมาเขียนใน 2-3 วันถัดมา ปรากฎว่า เข้าบล๊อคตัวเองไม่ได้ ทาง google แจ้งหน้าเว็บบล๊อคว่า เป็น spam blog ไม่อนุญาตให้ใช้งานได้ (งงมากในตอนนั้น)

ผมก็เลยไม่ได้สนใจเรื่องนี้ พอผ่านไป 2 เดือน ทาง google แจ้งมายังหน้าเว็บบล๊อคว่า ต้องการเรียกคืนบล๊อคนี้กลับมาใช้งานอีกหรือไม่ เนื่องจาก google ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่ได้เป็น spam blog แต่เนื่องจากระบบตรวจสอบในขณะนั้น ตรวจสอบผิดพลาด ทั้งนี้ google จะทำการคืน blog ให้ ถ้าผมแจ้งยืนยันไปทาง mail ว่าต้องการ blog นั้นคืนมา

ตอนนี้ผมก็พอจะเข้าใจได้ว่าเนื่องจาก blogspot อนุญาตให้เปิด blog ได้ไม่จำกัดต่อ 1 email ทำให้ google ต้องมีระบบตรวจสอบเรื่อง spam blog เข้าใจว่าระบบตรวจสอบนี้คงได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้นแล้ว

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น