มาเปลี่ยน blogspot ให้เป็น domain name ดีกว่า

blogspot สนับสนุนการใช้ชื่อโดเมน โดยเราสามารถจดชื่อโดเมนแล้วนำมาผูกเข้ากับบล๊อคได้ แต่ถ้าจะให้ดีควรจดชื่อโดเมนผ่านระบบของ google ดีกว่า เพราะสะดวกไม่ต้องเข้าไปปรับตั้งค่าใดๆ ระบบอัตโนมัตของ google จะจัดการให้ทั้งหมด เรามาดูวิธีการตั้งค่า blogspot ให้เป็นชื่อโดเมนกันนะครับ


1.หลังจากเรา login เข้าสู่บล๊อคแล้ว ให้เลือกหัวข้อ การตั้งค่า เลือก การเผยแพร่ เลือก โดเมนที่กำหนดเอง


blogspot domain-1


2.ถ้าเรายังไม่มี Domain name เราสามารถเข้าไปป้อนชื่อโดเมนและซื้อผ่านระบบอัตโนมัตของ google ได้ ข้อดีก็คือเราไม่ต้องไปกำหนดค่าอะไรทั้งนั้น ทาง google จะเป็นคนจัดการให้เอง


ในที่นี่เรามีชื่อ Domain อยู่แล้วให้คลิ๊กเลือก เปลี่ยนเป็นการตั้งค่าขั้นสูง


blogspot domain-2


3.ป้อนชื่อ Domain ของเราลงไปและกดบันทึกการตั้งค่า เป็นอันเรียบร้อยสำหรับการกำหนดค่าใน blogspot แต่เรายังต้องเข้าไปตั้งค่าใน Domain ที่เราซื้อมาด้วย


blogspot domain-3


4.ของผมซื้อ Domain ผ่าน yahoo small business ในราคา US$1.99 (หรือประมาณ 70 บาท ถูกมากแต่ปีต่อไปจะคิดแพง คงต้องย้ายไปที่อื่น) มาดูการตั้งค่าใน yahoo domain กันนะครับ จากหน้าเว็บ yahoo small business เลือก Domain Control Panel จะเข้าสู่หน้าจอดังนี้


yahoo domain-1


5.ให้เลือก Manage Advanced DNS Settings ที่ช่อง Source ให้พิมพ์ www ลงไป และที่ช่อง Destination ให้พิมพ์ ghs.google.com


yahoo domain-2 เป็นอันเสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นก็รอๆๆ โดยทาง google แจ้งว่าต้องใช้เวลาในการ update DNS อย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง (ประมาณไม่เกิน 2 วัน) แต่เท่าที่ทดสอบมาแล้ว 2 ครั้งพบว่าใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก็สามารถเข้าไปใช้งานได้ ทั้งนี้น่าจะแล้ว host ของแต่ละที่นะครับ


อีกเรื่องคือ Domain name ที่จะมาเอามาใช้ผูกกับ blogspot จะต้องรองรับการใช้งาน CNAME เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกจดทะเบียนที่ไหนลองเช็คดูก่อนนะครับ


มาลองใช้ Domain name ฟรีดูก่อนก็ได้ ถ้า work ค่อยไปจดชื่อโดเมน มีที่ให้จดโดเมนฟรีที่ www.co.cc ที่นี่รองรับ CNAME ด้วยนะครับ แต่โดเมนจะลงท้ายด้วย .co.cc นะครับ ทั้งนี้เราสามารถจดชื่อโดมนได้ไม่เกิน 2 ชื่อต่อ 1 account (เมื่อก่อนเคยให้จดได้ถึง 5 ชื่อ) มาดูวิธีการตั้งค่า CNAME ของ .CO.CC ดูนะครับ


หลังจากสมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้วให้ Login เข้าระบบแล้วเลือก Manage Name Server เลือก Zone Recond ข้อ 2 ที่ช่อง host ให้พิมพ์ชื่อ โดเมนที่เราตั้งไว้ ที่ช่อง TTL: เลือกเป้น 1D และที่ช่อง type ให้เลือกเป็น CNAME


cocc-1


แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ มาลองดูตัวอย่างกันนะครับ www.kiatichai.co.cc อันนี้จะเป็น blog ชื่อ http://kiatichai.blogspot.com


หมายเหตุ


1.การเปลี่ยนไปใช้ชื่อโดเมนควรเริ่มตั้งแต่เริ่มทำ Blog เพราะถ้ามาทำทีหลังจะมีปัญหากับเรื่อง PageRange ที่จะมีการลดค่าลง แล้วก็ รูป (Picture) ที่โพสไว้จะ error หา url ไม่พบ ส่วน Sitemaps เดิมก็จะไม่สามารถใช้งานได้ต้องเข้าไปแก้ไข (มันจะขึ้น error) ยกเว้น ถ้าคุณจดทะเบียนชื่อโดเมนผ่าน google ระบบของ google จะจัดการให้ทั้งหมดโดยเราไม่ต้องเข้าไปแก้ไขอะไรทั้งสิ้น


2.มีวิธีที่จะทำให้โดเมนที่จดมาใหม่ วิ่งไปที่ blog ได้ โดยการเข้าไปตั้งค่า Forward Url ดังนี้(1) เลือก Domain Control Panel (2) เลือก Forward Domain (3)ตั้งค่าให้ Destination Address เป็น url ของ Blogspot แค่นี้ก็เรียบร้อย


Forward URL


.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น