การทำ Sitemaps ให้ Blogspot

บอกตามตรงนะครับ ผมว่ามันไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ เพราะปกติ google จะส่ง bot เข้ามาที่เว็บเราอยู่แล้ว ไม่ว่าจะทำ sitemaps หรือไม่ทำก็ตาม แต่ถ้าคุณอยากปรับปรุง อยากลองหรืออยากให้ bot ทำงานง่ายขึ้น คำตอบสุดท้ายก็คือ ทำไว้ดีกว่าไม่ทำ


1.มาดูวิธีการทำ sitemaps ให้กับ blogspot ขั้นแรกเราต้องเข้าไปที่ google webmaster center ก่อน ที่ www.google.com/webmasters/ จากนั้นให้เลือกหัวข้อ Site in to webmaster tools


sitemaps-1


2.จากนั้นให้ login ด้วย email ที่เคยลงลงทะเบียนไว้ ตามภาพ


sitemaps-2


3.เมื่อ login เรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่ Dashboard ที่จะให้เราป้อนที่อยู่ของ blogspot ที่เราเคยทำเอาไว้หลังจากนั้นให้กด Add Site


sitemaps-3


4.จะเข้าสู่หน้าจอถัดมา ซึ่งเราจะต้องทำการ Verify ต่ออีก กด Verify your site


sitemaps-4


5.จะเข้าสู่หน้าจอถัดมาให้เลือก Add a meta tag ดังภาพ


sitemaps-5


6.ให้ copy โค๊ตเก็บหรือจะ copy แล้วไปวางไว้ใน notepad ชั่วคราวก่อนก็ได้ แล้วให้ออกจาก webmaster tools ก่อน เพื่อจะไปที่ blogspot แล้วจะได้เติมโค๊ตนี้ลงไป ไปที่ www.blogger.com แล้ว login เข้าสู่ Blogspot จากนั้นให้กดเลือก รูปแบบ แล้ว


เลือก แก้ไข HTML หาคำว่า <head> ให้เจอแล้วแทรก code ที่ได้จากการทำข้อ 5 ลงไปต่อจากบรรทัดนี้ แล้วกด save ที่ด้านล่าง บันทึกเทมเพลท


sitemaps-6


7.กลับมาที่ google webmaster tools คลิ๊ก Add


sitemaps-7


8.จากนั้นในช่องสี่เหลี่ยมให้เลือก Add General Web Sitemap ที่ด้านข้อ 3 My Sitemap URL is ให้กรอก atom.xml หรือ rss.xml อันไหนก็ได้ดีเหมือนกัน (ย่อๆ ก็คือ atom เป็นของ google ส่วน rss มีมาก่อนคนเลยใช้มากกว่า) แล้วกด Add General Web Sitemap


sitemaps-8


9.เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สังเกตที่ Status จะเป็น Pending อยู่ ใช้เวลาไม่นานหลังจากนั้นสถานะก็จะเปลี่ยนไปเป็น OK


sitemaps-9


.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น