วิธีถอดรหัส password ไฟล์ Excel

การทำงานในสำนักงานบางครั้งจำเป็นต้องใช้ไฟล์ตารางข้อมูลร่วมกัน และคุณอาจจะต้อง ป้องกันข้อมูลบางส่วนไว้เพื่อไม่ให้พนักงานคนอื่น ๆ มาแก้ไขข้อมูลของคุณ สำหรับไฟล์ตารางข้อมูล Excel จะมีเมนู Tools (เครื่องมือ) เพื่อให้คุณใช้รหัสป้องกันข้อมูลบน Worksheet ไม่ให้ถูกแก้ไข โดยการใส่รหัส (Password) แต่ อย่าไว้ใจว่ารหัสนั้นจะช่วยคุณได้  ไฟล์ของคุณจะไม่ปลอดภัยอย่างที่คิด ข้อเสนอโครงการมูลค่าหลักล้านอาจจะลดเหลือหลักแสน เพราะมีโปรแกรมที่สามารถ ถอดรหัสออกมาได้

โปรแกรมนี้ดาวน์โหลดได้จาก www.straxx.com/excel/password.html เรามาทดลองทำตามขั้นตอนของการใส่รหัสป้องกัน Worksheet ก่อน ดังนี้
  1. เปิดไฟล์ Excel ของคุณขึ้นมา 1 ไฟล์
  2. ไปที่เมนู Tools เพื่อใส่รหัสป้องกันแผ่นงาน (Worksheet)
  3. ทดลองคีย์ข้อมูลลงไป และแน่นอนว่า Excel จะไม่ยอมให้คุณคีย์ข้อมูล    อะไรลงไปอีก
  4. บันทึกไฟล์ (Save File)
การถอดรหัสให้ทำดังนี้
  1. ดาวน์โหลดไฟล์ PASSWORD.XLA จากเว็บไซต์ข้างต้นและติดตั้งให้เรียบร้อย
  2. ให้คุณดับเบิ้ลคลิ้กไฟล์จะมีข้อความว่า Password remover now loaded หมายความว่าโปรแกรมพร้อมที่จะทำงานแล้ว
  3. เปิดไฟล์ Excel ที่คุณได้ใส่รหัสไว้แล้ว
  4. ไปที่เมนู Tools เลือกเมนูย่อย Unprotect sheet
  5. รอจนโปรแกรมทำการถอดรหัสของคุณจนเสร็จจะมีข้อความ This sheet should now be unprotect
ถึงตอนนี้คุณก็สามารถแก้ไข ข้อมูลบน Worksheet ได้ตามปกติ และเมื่อคุณปิดโปรแกรม Excel ออกไป คำสั่ง Unprotect sheet ก็จะหายไปด้วย ผมทดสอบโปรแกรมนี้กับไฟล์  Excel ของ Office 2003 ถ้าคุณใช้วิธีการป้องกันแบบเดียวกับตัวอย่างข้างต้นนี้ ผมบอกได้เลยว่าไม่ปลอดภัย

ที่มา..http://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.php?passTo=9aa893fd2080bb8a6dd17b8dcbcce044&pageid=4&bookID=454&read=true&count=true

ความเห็นเพิ่มเติม ผมเองก็เคยใช้โปรแกรมนี้มาก่อน เพราะบางไฟล์ที่เคยทำไว้ใส่รหัสป้องกันไว้ แล้วก็บ่อยครั้งที่จำรหัสไม่ได้(ส่วนใหญ่จะเป็นไฟล์เก่า) ตัวอย่างไฟล์ที่ผมเข้ารหัสไว้ก็จะเกี่ยวกับเรื่องเงินเดือนพนักงาน หรือแม้แต่ในไฟล์ word อย่างหนังสือรับรองเงินเดือนผมก็ใส่รหัสป้องกันเอาไว้

ผมเองไม่เคยถอดรหัสไฟล์ของคนอื่นนะครับ เคยแต่ถอดรหัสให้ตัวเองหรือน้องที่แผนกขอให้ช่วยทำให้ คำแนะนำในการตั้ง password ที่ดีก็คือให้ตั้ง password มากกว่า 8 ตัวอักษร(ใช้ตัวเลขร่วมกับตัวอักษร) เพราะโปรแกรมถอดรหัสส่วนใหญ่ถอดรหัสมากกว่า 8 ตัวอักษรไม่ได้ ถึงทำได้ก็ใช้เวลานานมาก(ทั้งวัน) และถ้าตั้งรหัสเป็นภาษาไทยได้ก็ยิ่งดี โปรแกรมพวกนี้จะไม่สามารถถอดรหัสได้เลยเพราะมันไม่รู้จักภาษาไทย แต่ข้อเสียก็คือถ้าคุณลืมรหัส คุณจะไม่สามารถกู้ไฟล์ขึ้นมาได้อีกเลย (หมดสิทธิ์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น