โปรแกรมเช็คแผ่นประกันสังคม

ผมเองทำงานบริษัทและมีหน้าที่จัดทำบัญชีเงินเดือนให้พนักงาน ทุกสิ้นเดือนต้องจัดพิมพ์ รายงานนำส่งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย (ภงด.1) รายงานการนำส่งเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รายงานนำส่งเงินสมทบประกันสังคม สปส.1-10 (ใบหน้า) และ สปส.1-10 (ใบต่อ)

รายงานที่กล่าวมาพิมพ์มาจากโปรแกรมเงินเดือน ซึ่งนอกจากจะสามารถพิมพ์เป็นรายงานแล้ว ยังสามารถโอนข้อมูลลงแผ่นได้ด้วย แรกๆ ก็พิมพ์แล้วเอาไปนำส่ง แต่หลังๆ เริ่มขี้เกียจเพราะพนักงานที่บริษัทมีมากขึ้น อีกอย่างเปลืองกระดาษและเสียเวลาด้วย ก็เลยสอบถามไปทางประกันสังคม ซึ่งเค้าก็ยินดีที่จะรับข้อมูลเป็นแผ่น disk (เพราะเค้าเองก็ไม่ต้องไปคีย์ข้อมูล และทำให้ข้อมูลการนำส่งเงินพนักงาน update ที่ประกันสังคมได้เร็ว มีส่วนช่วยให้การทำเรื่องเบิกเงินชดเชยประกันสังคมในภายหลัง รวดเร็วตามไปด้วย เพราะไม่ต้องรอประกันสังคมตรวจสอบ)

มีบ้างบางครั้งที่เอาแผ่นไปส่งแล้ว เจ้าหน้าที่แจ้งมาว่า แผ่นเสียหรือข้อมูลไม่ตรงกับในรายงานที่พิมพ์ หรือมีพนักงานบางคนไม่ได้กรอกบัตรประชาชน หรือคีย์เลขที่บัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ทางเจ้าหน้าที่ก็เลยให้โปรแกรมสำหรับเช็คแผ่นมาให้

ผมเองก็ใช้มาจนถึงปัจจุบัน โดยปกติโปรแกรมเงินเดือนจะไม่สามารถเช็คว่าบัตรประชาชนคีย์ถูกหรือไม่ แต่ถ้าคีย์ตัวเลขไม่ครบ 13 ตัวมันจะฟ้อง eror แต่ถ้าคุณเอาแผ่น Disk ที่ได้มาตรวจด้วยโปรแกรม SSO Media 1.1 มันจะฟ้องด้วยว่า เลขประจำตัวบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ถึงจะคีย์ครบ 13 ตัวก็ตาม นอกจากนี้ ถ้าคำนวณการส่งเงินสมทบไม่ถูกต้อง โปรแกรมก็จะรายงานข้อผิดพลาดด้วยเช่นกัน

ตอนแรกผมเข้าใจว่าโปรแกรม SSO Media 2.0 ที่เปิดให้ download ผ่านเว็บของประกันสังคม สามารถเอามาใช้ตรวจแผ่นได้ ผมลองเอาลงแล้ว อ่านในคู่มือก็ไม่พบว่า สามารถเอามาตรวจแผ่นได้ และก็โปรแกรม SSO Media 1.1 ก็ไม่เปิดให้ download แล้ว (แปลกจัง)

ตัวอย่างหน้าจอ SSO Media 1.1

เผื่อใครอยากได้นะครับ ผมเอามาลงไว้ คลิ๊กเพื่อดาวน์โหลด SSO Media 1.1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น