ถูกเลิกจ้าง เพราะนำรถประจำตำแหน่งไปใช้งานส่วนตัว

​เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ​ "นายเฟื่องฟู​" ​หนุ่ม​ใหญ่​ที่น่า​จะ​เฟื่องฟู​ได้​เหมือนชื่อ​ ​พี่​แกมีลูกเมีย​ ​มีหน้าที่การงานทำ​เป็น​หลักฐาน​ ​อยู่​ใน​บริษัทที่​ไม่​เล็ก​ใน​เมืองไทย​ ​แต่​ใช้​ชื่อฝรั่งตามกระ​แส​ ​นิยม​ ​ตำ​แหน่งคง​ไม่​ย่อย​เพราะ​บริษัทจัดรถ​ไว้​ให้​ใช้​อีก​ด้วย​

​ความ​เฟื่องฟูของชีวิต​นั้น​ ​จะ​ว่าง่ายก็ดู​เหมือนง่าย​ ​หากระมัดระวัง​ใน​การดำ​เนินชีวิตของเรา​ ​ทุกย่างก้าว​ ​ไม่​อยู่​ใน​ความ​ประมาท​ ​จะ​ว่ายากก็ยาก​ ​เพราะ​เส้นทางของคนเรา​ ​ไม่​ได้​โรย​ด้วย​กลีบ​ ​กุหลาบ​ ​แม้กระทั่งคนอย่างท่านขงเบ้ง​ ​ผู้​หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทรของจีน​ใน​สมัย​ "สามก๊ก" ​ก็​ ​กระอักเลือด​ ​แก้ปัญหา​ไม่​ตก​ ​ค้ำ​ชูทายาทของท่านเล่าปี่​ ​ที่​ได้​รับการฝากฝัง​ ​ให้​รุ่งเรืองปลอดภัย​ ​ไม่​ได้​ ​ช้ำ​ใจตายก่อนวัยอันควร​ ​เพราะ​ความ​ไม่​เอา​ไหนของคนรอบข้าง​ส่วน​หนึ่ง​

​นายเฟื่องฟู​ ​ก็ทำ​ท่า​จะ​ไม่​เฟื่องฟู​ ​เพราะ​ยึดถือเอา​ความ​มักง่าย​เป็น​ที่ตั้ง​ ​นำ​รถที่บริษัทมอบ​ไว้​ ​ให้​ใช้​งาน​ใน​หน้าที่​ ​พาครอบครัวไปท่องเที่ยว​ ​รถเกิดอุบัติ​เหตุ​เสียหายแยะ​ ​ยัง​ดีที่คนบนรถรอด​ ​ตาย​ ​รถ​ต้อง​เข้า​อู่ซ่อมนาน​ 2 ​สัปดาห์​ ​แน่นอนนายจ้างโกรธจัด​ ​นายเฟื่องฟู​ ​จึง​ตกงานอย่าง​ ​กะทันหัน​

​คนเรา​ส่วน​ใหญ่​ใน​สมัยนี้​หรือ​สมัยไหนก็​แล้ว​แต่​ ​เกิดเหตุผิดพลาดขึ้นมา​ ​มัก​จะ​โทษคน​อื่น​ไว้​ก่อน​ ​นายเฟื่องฟู​ ​ก็​เช่น​กัน​ ​พอตกงานก็ล้งเล้งถือว่านายจ้างทำ​กับ​ตน​ไม่​ถูก​ต้อง​ ​จะ​มา​ไล่ออก​จาก​งาน​ ​ได้​อย่างไร​ ​แบบนี้​ต้อง​ฟ้องศาล​ให้​เห็นดำ​เห็นแดง​

​ศาล​ซึ่ง​เป็น​องค์กรที่คอยค้ำ​จุนบ้านเมืองอย่างสำ​คัญ​ ​บ้านเมืองไหนศาล​ไม่​เข้มแข็ง​ ​พังเอาง่ายๆ​ ​แต่​เจ้ากรรมศาลมัก​จะ​เป็น​ที่พึ่งของคนที่คิดผิด​ ​ทำ​ผิด​อยู่​เสมอ​ ​นายเฟื่องฟู​ ​ไปที่ศาลแรงงานกลาง​ ​ยื่นฟ้องบริษัท​ผู้​เป็น​นายจ้าง​ ​อ้างว่า​ไม่​มีสิทธิ์​ไล่​ ​นายเฟื่องฟู​ ​ออก​จาก​งานแบบ​ไม่​ให้​ตั้งตัว​ ​เขา​ไม่​ ​ได้​ทำ​ผิด​ ​รถที่​เสียหาย​เป็น​เรื่องอุบัติ​เหตุ​ทั่ว​ไป​ ​เกิดขึ้น​ได้​เสมอ​ ​เรียกร้อง​ให้​บริษัทจ่ายเงินค่าชดเชย​ ​เงินค่าจ้าง​ ​ฐาน​ไม่​บอกกล่าวล่วงหน้าว่า​จะ​ไล่ออก​ ​พร้อม​กับ​ค่าจ้างค้างจ่าย​

​บริษัทตก​เป็น​จำ​เลยซะงั้นแหละ​ ​ต้อง​หาทนายสู้คดี​ ​อ้างว่า​ ​นายเฟื่องฟู​ ​ไม่​ซื่อตรงต่อหน้าที่​ ​ฝ่าฝืน​ ​ระ​เบียบ​และ​คำ​สั่งของบริษัทอย่างแรง​ ​จึง​ไล่ออก​ได้​ ​ไม่​ต้อง​จ่ายอะ​ไร​ทั้ง​นั้น​ ​ขอ​ให้​ยกฟ้อง​

​ศาลแรงงานกลางพิจารณา​แบบสบายๆ​ ​ไม่​เครียดเหมือนคดีการเมือง​ ​แล้ว​ชี้ว่า​ ​นายเฟื่องฟู​ ​นำ​รถยนต์อัน​เป็น​ทรัพย์สินของบริษัทไป​ใช้​ธุระ​ส่วน​ตัว​ ​โดย​ไม่​เกี่ยว​กับ​การทำ​งาน​แล้ว​เกิด​ ​อุบัติ​เหตุ​ ​ทำ​ให้​รถยนต์​ได้​รับ​ความ​เสียหาย​ ​บริษัท​ไม่​มีรถยนต์​ใช้​ ​เป็น​การ​ไม่​ซื่อตรงต่อการปฏิบัติ​ ​หน้าที่​ ​ถือ​เป็น​การฝ่าฝืนระ​เบียบ​และ​คำ​สั่งของบริษัท​ใน​กรณีร้ายแรง​ ​บริษัทมีสิทธิ์​เลิกจ้าง​ ​นายเฟื่องฟู​ ​ได้​ ​โดย​ไม่​ต้อง​จ่ายค่าชดเชยตาม​ ​พรบ​. ​คุ้มครองแรงงาน​ ​ปี​ 2541 ​มาตรา​ 119 (4) ​และ​ถือ​เป็น​การทำ​ผิดร้ายแรง​ ​จำ​เลย​ไม่​ต้อง​จ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าตาม​ ​กฎหมายแพ่ง​ ​มาตรา​ 583 ​ให้​บริษัทจ่ายเฉพาะค่าจ้างที่ค้างจ่าย​

​นายเฟื่องฟู​ ​ฟ้อง​แล้ว​จะ​ได้​เงินแค่หมื่นกว่าบาท​ ​ไม่​ได้​หลายแสนบาทตามที่ตั้ง​ไว้​จะ​เอามา​เป็น​ ​ทุนเดินหางาน​ใหม่​ ​จึง​เล่นเกมยาว​ ​ยื่นอุทธรณ์​ไป​ยัง​ศาลฎีกา​ ​ตามประสาของคดี​แรงงาน​

​ศาลฎีกา​เพ่งดูคดีนี้จนหน้ามืด​เล็ก​น้อย​ ​แล้ว​ชี้ขาดออกมาว่า​

​คดีนี้ศาล​ต้อง​ขบ​ให้​แตกว่า​ ​นายเฟื่องฟู​ ​ฝ่าฝืนระ​เบียบข้อบังคับ​ ​เกี่ยว​กับ​การทำ​งาน​หรือ​คำ​สั่ง​ ​อันชอบ​ด้วย​กฎหมาย​และ​เป็น​ธรรมของบริษัท​ ​เข้า​ข่ายร้ายแรง​หรือ​ไม่​ ​เมื่อดูระ​เบียบข้อ​ ​บังคับเกี่ยว​กับ​การทำ​งานของบริษัท​ ​(​ซึ่ง​บริษัทต่างๆ​ ​ต้อง​มี​ไว้​ ​ไม่​งั้นเสียงาน​และ​การต่อสู้คดี​- ​ผมขอแนะนำ​) ​เรื่องวินัย​ ​โทษทางวินัย​และ​การพนักงานข้อ​ 1.4.3 ​ระบุว่า​ "พนักงาน​ต้อง​ไม่​นำ​ ​อุปกรณ์​หรือ​ทรัพย์สินของบริษัท​ ​ฯ​ ​ไป​ใช้​นอกเหนือ​จาก​การทำ​งาน​ให้​แก่บริษัท​ ​โดย​ไม่​ได้​รับ​ ​อนุญาต​จาก​ผู้​บังคับบัญชา​"

​ศาลเห็นว่า​ ​นายเฟื่องฟู​ ​นำ​รถยนต์ที่บริษัทเช่ามา​ให้​ทำ​งานของบริษัท​ ​ขับพาลูกเมีย​ ​ของตนโจทก์​ไปเที่ยว​แล้ว​เกิดอุบัติ​เหตุ​ ​ทำ​ให้​รถยนต์​ได้​รับ​ความ​เสียหายอย่างมาก​ ​เป็น​การนำ​รถยนต์ของบริษัทไป​ใช้​ส่วน​ตัว​โดย​ไม่​ได้​ทำ​งาน​ให้​แก่บริษัท​ ​และ​ไม่​ได้​รับ​ ​อนุญาต​ ​เป็น​การ​ไม่​ซื่อตรงต่อการปฏิบัติหน้าที่​ ​อาศัยตำ​แหน่งหน้าที่นำ​รถยนต์ของบริษัท​ ​ไป​ใช้​เพื่อประ​โยชน์​ส่วน​ตัว​ ​จนก่อ​ให้​เกิด​ความ​เสียหายแก่บริษัท​ ​ทำ​ให้​ไม่​มีรถยนต์​ใช้​งานนาน​ถึง​ 2 ​สัปดาห์​ ​ถือว่าฝ่าฝืนระ​เบียบข้อบังคับเกี่ยว​กับ​การทำ​งาน​ใน​กรณีร้ายแรง​ ​บริษัท​สามารถ​ ​เลิกจ้าง​ ​นายเฟื่องฟู​ ​ได้​โดย​ไม่​ต้อง​จ่ายค่าชดเชย​ ​และ​ไม่​ต้อง​จ่ายสินจ้างแทนการบอก​ ​กล่าวล่วงหน้า​ ​ได้​เฉพาะค่าจ้างค้างจ่ายตามที่ศาลล่างว่า​ไว้​ ​กับ​ดอกเบี้ย​เท่า​นั้น​

​จำ​ไว้​นะครับ​ ​รถประจำ​ตำ​แหน่งทำ​ให้​ได้​รับ​ความ​เดือดร้อนมานัก​แล้ว​ ​โดย​เฉพาะคนที่​ ​ทำ​งาน​ใน​บริษัท​ ​ห้างร้าน​ ​ทั้ง​หลาย​ ​หรือ​ใน​รัฐวิสาหกิจ​ ​ส่วน​รถประจำ​ตำ​แหน่งของฝ่าย​ ​ข้าราชการ​นั้น​ไม่​เท่า​ไร​ ​เห็นเอา​ไปจ่ายตลาด​ ​เอา​ไป​ใช้​ส่วน​ตัว​ได้​สบาย​อยู่​แล้ว​ ​ตำ​แหน่ง​ ​ใหญ่​เท่า​ไร​ ​ยิ่งสบาย​เท่า​นั้น​แล​


จาก​คำ​พิพากษาศาลฎีกาที่​ 389/2548

ที่มา http://www.autoinfo.co.th/page/th/article_event/detail.php?id=26461

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น