แนะนำโปรแกรมบัญชีใช้งานฟรี Formula

ที่จริงรู้มาตั้งแต่ปีก่อนแล้วว่า โปรแกรม Formula เปิดให้ใช้งานฟรี แต่ตอนนั้นเพื่อนบอกว่าสำนักงานบัญชีใช้งานโปรแกรมบัญชีฟรี แต่การใช้งานต้องใช้ผ่านระบบ online ทำให้ต้องซื้อบริการ ฟังดูแล้ว เลยไม่สนใจที่จะเอามาใช้งาน แต่ที่จริงเราสามารถใช้งานในแบบ offline ได้แบบปกติทั่วไป

 

จนกระทั้งเมื่อเดือนก่อน มีความคิดว่าจะหาโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปมาใช้งานแทนตัวเก่า เงื่อนไขก็คือต้องเป็นโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปของคนไทย เพราะจะได้ไม่มีปัญหาในเรื่องระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีหัก ณ ที่จ่าย เป็นต้น ผมเองใช้เวลารวบรวมข้อมูลแล้วคิดว่าโปรแกรม Prosoft myAccount น่าสนใจที่สุด ดูจาก Feature แล้ว มีระบบ Dilldown ซึ่งจะทำให้การจัดทำงบง่ายขึ้น เมื่อต้องย้อนข้อมูลจาก Trial balance กลับไปดู Transaction ซึ่งตัวอื่นๆ น่าจะไม่มี และราคาก็ไม่แพงเท่าไหร่ น่าจะไม่ถึง 20,000 บาท (ส่วนใหญ่โปรแกรมบัญชีราคาก็จะอยู่ประมาณนี้อยู่แล้ว และต้องมีครบทุกระบบ)

 

ผมเอาเอกสารโบรชัว ที่เคยได้รับแจกตอนไปสัมมนาที่ ศูนย์ประชุมอิมแพคมาดูอีกที ถึงโปรแกรมบัญชีที่แจกฟรีของ Formula  ตอนนั้น จำได้ว่าที่บู๊ตจะเอาคู่มือโปรแกรมมาขายในราคา 500 บาท แถม CD โปรแกรมบัญชี Formula

 

ตอนนี้ผมได้ทดลอง download โปรแกรมมาใช้ดูแล้ว พบว่า สามารถใช้งานได้จริง โดยทาง CrytalSoftware เปิดให้ download โปรแกรมทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่

1.Formula Small Biz

2.Formula Accounting Firm

3.Formula SmartBiz

4.Formula Payroll (จำกัดจำนวนพนักงานไม่เกิน 50 คน ถ้าเกินน่าจะต้อง upgrade โปรแกรมแล้วเสียเงินเพิ่ม)

5.Formula POS (ตัวนี้เห็นในเอกสารที่เคยได้รับแจกมา แจ้งว่าจะเปิดให้ download ได้ตั้งแต่วันที่ 31/03/2551 แต่ผมยังไม่เห็นเปิดให้ download ใน เว็บเลยตอนนี้)

ทุกรุ่นทำงานในแบบ Stand Alone ถ้าต้องการใช้งานบน Lan ต้อง upgrade และเสียค่าบริการเพิ่มเติม

 

แปลกนะครับ เปิดให้ download เกือบครบเลย น่าจะเป็นเพราะนโยบายของกระทรวงพาณิชย์นะครับที่ต้องการให้ธุรกิจขนาดเล็ก (ซึ่งมีจำนวนมากและส่วนใหญ่ใช้บริการสำนักงานบัญชี) ได้ใช้โปรแกรมที่มีมาตรฐาน ทางกรมพัฒนาธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์น่าจะเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายโปรแกรมตัวนี้นะครับ จึงทำให้เราสามารถ download โปรแกรมมาใช้งานได้ฟรีหลายตัว ซึ่งก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานของธุรกิจขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี

 

เราลองมาดูนะครับว่าโปรแกรม small Biz, Accounting Firm กับ Smart Biz ต่างกันอย่างไร พูดง่ายๆ เลยก็คือ Small Biz + Accounting Firm = Smart Biz เพราะฉะนั้นโหลดตัว SmartBiz ไปตัวเดียวก็พอ บวกกับ payroll

 

โปรแกรม Accounting Firm จะมี GL,FA,CQ (แยกประเภท, สินทรัพย์, ระบบเช็ค)

โปรแกรม Small Biz จะมี PO,AR,SO,AP,IC,CQ,FA (ระบบซื้อ,ลูกหนี้,ระบบขาย,เจ้าหนี้,ระบบสต๊อค,ระบบเช็ค,สินทรัพย์) จะไม่มี GL ตัวเดียว

 

ไม่ต้องแปลกใจนะครับ เพราะเค้าต้องการให้ Accounting Firm ถูกใช้งานที่สำนักงานบัญชี ส่วนลูกค้าใช้ Small Biz แล้ว online ส่งข้อมูลมาเข้าที่ สำนักงานบัญชี อีกทีหนึ่ง จึงแยกโปรแกรมออกเป็น 2 ส่วน แต่ได้ข่าวจากในเว็บบอร์ดของคริสตอล มาว่าต่อไป Accounting Firm จะถูกเพิ่ม Module ทั้ง 8 ตัวของ Small Biz เข้าไปให้ครบ (ซึ่งต่อไปจำนวนรุ่นโปรแกรมก็น่าจะลดลง ไม่ต้องออกหลายมาหลายรุ่น)

 

สำหรับคนที่จะเข้าไป donwload คุณต้องเข้าไปลงทะเบียนก่อนถึงจะ download ได้นะครับ เค้าให้ donwload คู่มือที่เป็น pdf ไฟล์ รวมทั้งไฟล์มัลติมิเดีย

คลิ๊กที่นี่ http://csg.crystalthaihost.com/freedownload_detail.asp 

 

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปเรียนโปรแกรมนี้ได้ที่ Digital University โดยเข้าไปที่ -> แหล่งการเรียน -> หลักสูตร -> วิธีใช้งานโปรแกรมบัญชี -> SMEs Account@Click (เป็นตัวกับ Formula แต่เรียกคนละชื่อ)

คลิ๊กที่นี่ http://app.sme.go.th/eservices/auth/1%3A11%3A1696087%3Anidle%3A77732982142879/

 

เพิ่มเติมข้อมูลพอดีไปอ่านเจอมา

- เฉพาะโปรแกรม Smartbiz จะต้องมีการต่อ Online 1 ครั้งภายใน 6 เดือนเพื่อลงทะเบียนเป็นผู้ใช้งานหลังจากนั้นก็ไม่จำเป็นต้อง online ครับ

- คู่มือโปรแกรม Smartbiz และ Formula Payroll มีจำหน่ายที่ร้านหนังสือซีเอ็คบุ๊ค

.

4 ความคิดเห็น: