การนำช่องแผนกมาตั้งเป็นรหัส JobCost

ผมทำงานโรงงานอุตสาหกรรม ที่ทำงานใช้โปรแกรมบัญชี Express 5.5 บนระบบ Lan ซึ่งไม่รองรับการทำงานในเรื่องของ JobCost ในการปิดงบ จำเป็นต้องสรุปต้นทุน เราต้องสรุปยอดต้นทุนต่อ Job ในเรื่องของการเบิกวัตถุดิบทางตรง การปันส่วนค่าแรงทางตรง และการปันส่วนของโสหุ้ยการผลิต


ผมจะพูดถึงการบันทึกต้นทุนการเบิกใช้วัตถุดิบ โดยคีย์ผ่านระบบการเบิกจ่าย ในเมนูการเบิกจ่ายสินค้าเพื่อผลิต คนที่ผมรู้จัก (สมุห์บัญชีของบริษัทในเครือ) เค้าเอาช่องหมายเหตุ มาคีย์เลขที่ JobCost แล้วก็ใช้โปรแกรม Access ดึงข้อมูลออกมา จัดหน้ารายงาน ทำให้สามารถพิมพ์รายงานต้นทุนการเบิกใช้วัตถุดิบทางตรงได้


แต่เนื่องจากบริษัทที่ผมทำงานด้วย เค้าเอาช่อง แผนก มาคีย์เลขที่ JobCost แล้วสั่งพิมพ์ผ่านรายงานมาตรฐานของ Express สั่งพิมพ์ไปเป็น Text แล้วดึงข้อมูลไปยัง Excel ซึ่งค่อนข้างเสียเวลาอย่างมากในการนำไปจัดหน้าหรือสรุปทำต้นทุน


ตอนหลังผมเอาโปรแกรม Access กับ Crytal Repot มาดึงข้อมูลแล้วนำไปจัดหน้าใหม่ให้ ซึ่งก็ค่อนข้างสะดวก ในการสรุปต้นทุน ทำให้ประหยัดเวลาลงมา อีกอย่าง ข้อดีของการนำช่อง แผนก มาใช้คีย์เลข JobCost คือ ถ้าคุณใส่รายละเอียดลงไปด้วย เวลาคีย์เลข Job มันจะโชว์ข้อมูลขึ้นมา ซึ่งจะช่วยให้เรารู้ว่า เป็นต้นทุนของงานอะไร

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 มีนาคม 2552 เวลา 04:21

    ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะสำหรับบทความดีๆ

    ตอบลบ